Giới Thiệu

Bạn đã từng nghĩ đến việc trở thành một sinh viên Kinh doanh Quốc tế, Ngoại thương, Thương mại, Quản trị chuỗi cung ứng hoặc Marketing. Bạn cũng đã tìm hiểu nhiều thông tin, nhưng câu hỏi của bạn vẫn chưa có lời giải đáp. Có rất nhiều ứng viên đang thắc mắc giống bạn, và câu hỏi của họ được liệt kê ở đây.

Các Câu Hỏi Phổ Biến

FAQ về ngành KDQT - Marketing

1. Học chương trình chất lượng cao có gì khác biệt?

Theo chương trình chung của UEH, quyền lợi của sinh viên khi theo học chương trình chất lượng cao:

    • Giảng viên tham gia giảng dạy là những chuyên gia hàng đầu trong từng lĩnh vực với phương pháp giảng dạy tích cực, lấy người học làm trung tâm.
    • Cơ sở vật chất được Trường đầu tư với trang thiết bị hiện đại phục vụ giảng dạy và học tập, phòng học trang bị máy điều hoà nhiệt độ cho suốt khoá học. Được ưu tiên sử dụng các dịch vụ của Trường (thư viện, ký túc xá, cơ sở học tập,…)
    • Quy mô lớp học: khoảng 40 sinh viên/1 lớp
    • Hỗ trợ học tập: Có đội ngũ cố vấn học tập, trợ giảng giải đáp thắc mắc và tư vấn sinh viên trong suốt khoá học
    • Chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo được thiết kế định hướng ngành chuyên ngành ngay từ năm nhất. Do đó sinh viên được chọn ngành/chuyên ngành học ngay từ đầu.
    • Trong chương trình có các học phần được giảng dạy bằng tiếng Anh.
    • Nghiên cứu khoa học, kỹ năng mềm, tham quan thực hành: Được tham gia nghiên cứu khoa học do các giảng viên hướng dẫn hoặc tham gia đề tài nghiên cứu khoa học với giảng viên
    • Trong quá trình học tại trường sinh viên được huấn luyện chuỗi các kỹ năng mềm phù hợp với nhu cầu thực tế tại các doanh nghiệp.
    • Được tổ chức tham quan, thực hành, thực tập tại các tổ chức, doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất trong hoặc ngoài nước theo kế hoạch
    • Có thể đọc thêm một vài hoạt động của sinh viên Khoa Kinh doanh Quốc tế Marketing trong những năm gần đây:
      • Khóa học Mùa Đông – Đài Loan 2019
      • Trại hè “2019. Start up, Starts now!” tại Đài Loan năm 2019
      • Mỗi năm có trung bình 20 sinh viên đi thực tập tại Hà Lan và các trường liên kết

Video: Một buổi tổng kết lớp học của sinh viên Kinh doanh Quốc tế chất lượng cao https://youtu.be/HfyZxUpNwms

2. Học Kinh doanh Thương mại là học về những nội dung gì? Học xong có thể làm được việc gì?

Ngành kinh doanh Thương mại tập trung đào tạo kỹ năng kinh doanh và bán hàng, nội dung đào tạo các vấn đề liên quan đến bộ phận bán hàng, kinh doanh và chăm sóc khách hàng. Vì vậy, nội dung đào tạo gồm quản trị bán hàng, quản trị bán lẻ, bán hàng công nghiệp, quản trị dịch vụ, marketing thương mại, giao tiếp kinh doanh, đàm phán, quản trị và tổ chức phân phối…

Đặc biệt, với chương trình này tại UEH, sinh viên được thiết kế học tập thiên về thương mại hiện đại – siêu thị, cửa hàng tiện lợi và những mô hình bán lẻ hiện đại khác, vì đây là mảng sẽ phát triển mạnh tại Việt nam khi mà rất nhiều tập đoàn bán lẻ đang đầu tư vào Việt nam.

Xem thêm các môn học thuộc ngành Thương mại ở đây.

Ra trường, sinh viên có thể làm việc tại bộ phận bán hàng cho công ty ơ bất cứ ngành công nghiệp nào, bán hàng thiên sản phẩm hàng và dịch vụ. Ngoài ra, sinh viên cũng có thể làm việc bộ phận chăm sóc khách hàng, dịch vụ bán hàng và những công việc có liên quan đến hoạt động tương tác khách hàng. Đặc biệt, sinh viên có thể bắt đầu nghề nghiệp trong mãng siêu thị và trung tâm mua sắm hay những chuổi bán lẻ hiện đại. Đây là một chuyên ngành có đặc điểm nhu cầu thị trường cao, doanh nghiệp nào cũng cần và khả năng thăng tiến trong nghề nghiệp ở cấp độ quản lý.

3. KDQT học về những nội dung gì? Học xong có thể làm gì?

Ngành KDQT tại UEH đào tạo sinh viên hiểu biết về kinh doanh trong một công ty đa quốc gia (MNC), đặc biệt là các vấn đề vận hành các công ty toàn cầu. Theo đó, người học sẽ nhận thấy được các khía cạnh về thị trường toàn cầu, quản trị công ty đa quốc gia, thâm nhập thị trường quốc tế, làm việc trong môi trường đa văn hoá và những khía cạnh về quản trị khác. Theo đó, nội dung chương trình ngoài những môn học cơ bản, UEH giảng dạy cho sinh viên toàn diện về những vấn đề của công ty MNC như: Quản trị MNC, marketing quốc tế, tài chính đa quốc gia, Nguồn nhân lực công ty MNC, Logistic và chuỗi cung ứng, Chiến lược quốc tế, Quản trị dự án đa quốc gia… Ngoài ra, nội dung học còn nhấn mạnh các khía cạnh đào tạo cho sinh viên kỹ năng mềm, giao tiếp quốc tế, tham quan thực tế MNC,  khách mời chuyên gia và những chương trình trao đổi sinh viên quốc tế.

Để biết cụ thể hơn về các môn học, Sinh viên có thể tham khảo chương trình học của ngành Kinh doanh Quốc tế tại đây.

Ra trường, sinh viên có thể phù hợp làm việc tại các phòng ban về kinh doanh, quản lý dự án, phòng nghiệp vụ marketing-bán hàng, hay làm việc các lĩnh vực về văn phòng/hay những mãng công việc đầu tư dự án. Các loại hình công ty thích hợp là những công ty FDI, MNC, Liên doanh, Văn phòng đại diện, Công ty đầu tư nước ngoài …cho hầu hết các lĩnh vực ngành công nghiệp.

4. Ngoại thương học những nội dung gì? Học xong có thể làm gì?

Đối với Chuyên ngành Ngoại thương (NT), tập trung đào tạo thiên hướng về công việc liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của một Doanh nghiệp hay một tổ chức có các nghiệp vụ liên quan đến XNK. Theo định hướng này, chương trình giảng dạy các vấn đề về quan hệ kinh tế quốc tế, môi trường kinh doanh XNK, nghiệp vụ XNK có liên quan, Thanh toán quốc tế, Quản trị logistic-vận tải-bao hiểm-chuỗi cung ứng, các nghiệp vụ về hải quan và vấn đề liên quan…Ngoài ra, nội dung còn đào tạo các vấn đề về giao tiếp, kỹ năng mềm và tham quan thực tế các vấn đề kho vận, cảng. Trong khối kiến thức chuyên ngành, UEH cũng có đưa vào một số môn học nhằm giúp sinh viên hiểu thêm về môi trường kinh doanh toàn cầu.

Xem thêm các môn học của ngành Ngoại thương ở đây.

Ra trường, sinh viên có thể làm việc phù hợp ở các bộ phận như; thu mua, xuất khẩu, nhập khẩu, giao dịch quốc tế, thanh toán quốc tế và những bộ phận có chức năng liên quan đến các giao dịch xuyên biên giới (hải quan). Vì vậy, rất nhiều công ty có bộ phận chức năng này cho dù là công trong nước, MNC, Liên doanh ở tất cả các ngành công nghiệp. Đối với sinh viên Ngoại thương cũng có thể làm việc cho các tổ chức gần ngành như công thương, xúc tiến thương mại hay những dự án hỗ trợ xuất khẩu của chính phủ.

5. Học ngành Logistic và SCM là học những nội dung gì? Cơ hội việc làm sau khi ra trường?

Ngành Logistics và chuỗi cung ứng (LSCM) là một ngành dịch vụ kinh tế cung cấp giải pháp và phục vụ cho quá trình kinh doanh và sản xuất của bất cứ doanh nghiệp nào. Nội dung ngành học này dạy những mãng từ lập kế hoạch, tô chức luồng dịch vụ và hàng hoá, kiểm soát đầu vào nguyên vật liệu và sản phẩm cho đến hệ thống ra thị trường tiêu thụ sản phẩm.

Đặc biệt, vì ngành học đặc thù, nên UEH sẽ trang bị môn học mô phỏng LSCM nhằm giúp sinh viên nhanh chóng tiếp cận thực tế, bên cạnh các buổi học ngoại khoá tại Khoa, Cảng và những công ty dịch vụ logistics.

Ra trường, sinh viên có thể làm việc với một môi trường Doanh nghiệp rất rộng; từ những công ty sản xuất tại bộ phận thu mua, chuỗi cung ứng. Những doanh nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ (siêu thị, dịch vụ bán lẻ) làm những bộ phận kho, thu mua, điều phối hay những bộ phận kinh doanh. Đặc biệt, có hơn 3000 doanh nghiệp đang kinh doanh dịch vụ logistics và chuỗi cung ứng cũng đang cần nhân lực cho tất cả các nghiệp vụ liên quan. Sinh viên cũng có thể làm việc tại các Cảng hay những trung tâm mua hàng lớn/phân phối toàn cầu (distribution centre). Ngành này hiện đang có nhu cầu lớn và đòi hỏi tiếng Anh tốt đê làm việc cho các công ty.

6. Học ngành KDQT và Ngoại thương khác nhau chỗ nào?

Nếu so sánh KDQT và Ngoại thương có thể thấy giống nhau là đều đào tạo sinh viên làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế và đòi hỏi tiêu tuần Tiếng Anh cao. Nhưng khác nhau hướng làm việc đối với sinh viên; về cơ bản chuyên môn làm việc thì chuyên ngành KDQT hướng đến nhà quản lý và có thể thích nghi ở những bộ phận đa dạng trong môi trường công ty đa quốc gia. Ngược lại, chuyên ngành NT thì tập trung và định hướng hẹp nghiệp vụ và chịu trách nhiệm các vấn đề sâu về XNK

Xem thêm các môn học của KDQT tại đây.

Xem thêm các môn học của Ngoại thương tại đây.

7. Ngoại thương và Quản trị Chuỗi cung ứng (LSCM) khác nhau chỗ nào?

So với ngành Ngoại thương, ngành học LSCM có sự giống nhau đều làm việc các lĩnh vực liên quan đến kinh doanh xuất nhập khẩu. Nhưng ngành LSCM do đặc thù kỹ năng nên sinh viên làm việc mơ rộng thêm các phạm vi công việc liên quan đến kho vận, quản trị vận tải đa phương tiện, thiết kế chuỗi cung cấp cho một hệ thống san xuất và có khả năng tô chức hệ thống giải pháp cung ứng sản phẩm. Cả hai ngành đều làm việc trong mọi công ty có liên quan.

8. Học ngành KDQT và Thương mại khác nhau như thế nào?

So với chuyên ngành KDQT, ngành TM cũng đào tạo về kinh doanh. Nhưng định hướng đào tạo khác nhau, theo đó ngành kinh doanh quốc tế về cơ bản chuyên môn làm việc thì chuyên ngành KDQT hướng đến nhà quản lý và có thể thích nghi ở những bộ phận đa dạng trong môi trường công ty đa quốc gia. Nhưng ngành TM thiên hướng đào tạo vào bộ phận kinh doanh bán hàng và nhắm vào chức năng cụ thể hơn trong nghiệp vụ.

9. Hiện nay có rất nhiều trường và chương trình đào tạo Marketing. Vậy ngành Marketing của UEH có gì khác biệt?

Chương trình đào tạo ngành Marketing của trường ĐH Kinh tế TPHCM đã phát triển từ rất sớm, được cập nhật liên tục. Có thể kể đến một số điểm nhấn của ngành Marketing của trường như sau:

  • Chương trình với giáo trình nước ngoài và cơ hội trao đổi sinh viên quốc tế.
  • Phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp cùng các doanh nghiệp trong từng môn học.
  • Sinh viên, người học chủ động trong việc học trong các dự án, case study và tương tác với phần mềm mô phỏng.
  • Nội dung bài giảng thích ứng nhanh với thị trường trong nước và khu vực.
  • Chương trình học rút gọn 7 học kỳ, tập trung các kiến thức ngành.
  • Sinh viên được trải nghiệm học kỳ tại doanh nghiệp trong 10 tuần.
  • Tham khảo chương trình học ở đây.

Tham khảo một số phương pháp đào tạo hiện đại và liên kết doanh nghiệp ở đây (http://kqm.ueh.edu.vn/phuong-phap-giang-day)

10. Nhu cầu của thị trường lao động về nhân sự ngành Marketing tại Việt Nam như thế nào?

Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang ngày càng nhiều. Những xu hướng thay đổi kinh tế cũng như cách mà các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng ngày một khác để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ. Vì vậy những công ty ấy cần phải có một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng, có những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm. Ngành học Marketing đã và đang làm thỏa mãn những yêu cầu trên của các công ty.

Quan trọng không kém là mức đãi ngộ của các công ty ấy thường rất cao tùy vào quy mô của công ty lớn hay nhỏ.

Không những vậy xu thế hòa nhập toàn cầu đang rất nóng nên ngành marketing chính là ngành dễ tìm được việc nhất hiện nay. Với những yêu cầu về trình độ tiếng Anh và những kĩ năng cơ bản, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc ưng ý khi có rất nhiều lựa chọn cho mình. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm.

11. Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo về Kinh doanh quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế tại UEH có điểm nổi bật gì?

Tại UEH, ngành Kinh doanh Quốc tế là một ngành liên tục cập nhật để đảm bảo chất lượng cao:

  1. Đã được kiểm định và đạt chuẩn FIBAA, chương trình tiên tiến, giáo trình cập nhật, được hầu hết các trường tốt về KDQT trên thế giới sử dụng. Sử dụng các phương pháp giảng dạy mới… sử dụng mô hình và nhiều phương pháp giúp SV tiếp cận với thực tế hoạt động KD tại doanh nghiệp có môi trường quốc tế, đa văn hoá.
  2. Có đội ngũ giảng viên là GS, TS, ThS tốt nghiệp ở các nước như Mỹ, Canada, Úc, Anh, New Zealand, Pháp, Nga, Hà Lan, Bỉ và Việt Nam,… năng động, tận tâm, nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu, đặc biệt trong điều hành, quản lý và tư vấn doanh nghiệp.
  3. SV có nhiều cơ hội được học tập trao đổi tại nhiều nước như Thuỵ Sỹ (3+1) với chương trình bằng đôi hay thực tập 10 tuần tại Hà Lan vào năm cuối; thực tập 1-2 tuần tại Đài Loan liên quan đến ngành học mà SV chọn.
  4. Cơ hội việc làm lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến tại các công ty, tập đoàn ĐQG trong và ngoài nước.
  5. Có đội ngũ SV cũ đã ra trường thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm.
  6. Nhiều câu lạc bộ dành cho SV tham gia giúp SV tự chủ hơn trong nghiên cứu, học tập. SV được học tập trong môi trường năng động, có nhiều bạn giỏi cùng giúp nhau tiến bộ. Xem thêm hướng dẫn dành cho Tân sinh viên.
  7.  Cơ sở vật chất, phòng học khang trang, lớp học CLC tối đa 50 SV giúp các em dễ dàng trao đổi với giảng viên.

FAQ về việc lựa chọn ngành học

1. Học KDQT có cơ hội đi nước ngoài hay không?

Ngành KDQT của UEH đào tạo SV có đủ năng lực tiếng Anh để đáp ứng các công việc tại các công ty đa quốc gia hoặc những doanh nghiệp có môi trường kinh doanh quốc tế.

Đặc biệt, ngay trong chương trình học KDQT chất lượng cao, hằng năm vẫn luôn có  những dịp để SV đi giao lưu hoặc học thực tế tại các trường ĐH liên kết tại Đài Loan, Hà Lan, Thụy Sỹ,… Nhiều sinh viên cũng chọn thực tập 3 tháng tại nước ngoài trước khi tốt nghiệp.

2. Em không giỏi về giao tiếp và ít sáng tạo, em có thể học Marketing hay không?

Marketing là một mảng rất lớn bao gồm nhiều công việc, cần sử dụng khả năng quan sát, tư duy logic và nhiều năng lực khác nhau. Trong quá trình học tập tại UEH, sinh viên ngành Marketing được trang bị nhiều môn học bổ trợ như Tư duy Sáng tạo trong Marketing, Quảng cáo, PR,… và được học tập bằng dự án trải nghiệm, tạo cơ hội để khơi dậy tính sáng tạo cho sinh viên và hướng dẫn SV biết phương pháp để có những ý tưởng sáng tạo cũng như giúp cải thiện các năng lực còn yếu của bản thân.

Như vậy, Sinh viên khi ra trường đã được trang bị đầy đủ những kỹ năng cần thiết để tư duy sáng tạo và có cả những tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và nhiều kỹ năng cần có khác của người làm marketing.

3. Em không khá tiếng Anh, có thể học KDQT hoặc Ngoại thương hay không?

Nếu chưa có một nền tảng tiếng Anh tốt, em có thể chọn học KDQT/ Ngoại thương chất lượng cao bằng tiếng Việt, hoặc học hệ đại trà khi nhập học.

Trong suốt thời gian học ở trường, em sẽ được học các học phần Tiếng Anh căn bản (xếp lớp tùy theo trình độ) và học phần Tiếng Anh chuyên ngành. Trong quá trình học giai đoạn chuyên ngành, sẽ có nhiều môn sử dụng các tài liệu tiếng Anh giúp cho em quen với việc đọc và viết tiếng Anh. Các tiểu luận bằng tiếng Anh cũng được khuyến khích.

Có nhiều cơ hội sử dụng tiếng Anh khác như các buổi hội thảo, các cuộc thi, các khóa học trao đổi sinh viên,… giúp nâng cao tiếng Anh. Để tốt nghiệp, điều kiện đầu ra yêu cầu TOEIC tối thiểu, đảm bảo sinh viên có đủ tiếng Anh để làm việc trong môi trường cần ngoại ngữ.

4. Trong quá trình học, nếu thấy ngành học không phù hợp, em có thể đổi chuyên ngành hay không?

Vì mỗi chương trình học được thiết kế riêng biệt, nên Sinh viên không thể đổi ngành học.

5. Hiện nay có rất nhiều trường và chương trình đào tạo Marketing. Vậy ngành Marketing của UEH có gì khác biệt?

Chương trình đào tạo ngành Marketing của trường ĐH Kinh tế TPHCM đã phát triển từ rất sớm, được cập nhật liên tục. Có thể kể đến một số điểm nhấn của ngành Marketing của trường như sau:

  • Chương trình với giáo trình nước ngoài và cơ hội trao đổi sinh viên quốc tế.
  • Phương pháp giảng dạy hiện đại, kết hợp cùng các doanh nghiệp trong từng môn học.
  • Sinh viên, người học chủ động trong việc học trong các dự án, case study và tương tác với phần mềm mô phỏng.
  • Nội dung bài giảng thích ứng nhanh với thị trường trong nước và khu vực.
  • Chương trình học rút gọn 7 học kỳ, tập trung các kiến thức ngành.
  • Sinh viên được trải nghiệm học kỳ tại doanh nghiệp trong 10 tuần.

Tham khảo chương trình học ở đây (http://kqm.ueh.edu.vn/dao-tao/marketing)

Tham khảo một số phương pháp đào tạo hiện đại và liên kết doanh nghiệp ở đây. (http://kqm.ueh.edu.vn/phuong-phap-giang-day)

6. Nhu cầu của thị trường lao động về nhân sự ngành Marketing tại Việt Nam như thế nào?

Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang ngày càng nhiều. Những xu hướng thay đổi kinh tế cũng như cách mà các nhà đầu tư đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng cũng ngày một khác để có thể cạnh tranh với nhiều đối thủ. Vì vậy những công ty ấy cần phải có một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng, có những sáng tạo để tiêu thụ được sản phẩm. Ngành học Marketing đã và đang làm thỏa mãn những yêu cầu trên của các công ty.

Quan trọng không kém là mức đãi ngộ của các công ty ấy thường rất cao tùy vào quy mô của công ty lớn hay nhỏ.

Không những vậy xu thế hòa nhập toàn cầu đang rất nóng nên ngành marketing chính là ngành dễ tìm được việc nhất hiện nay. Với những yêu cầu về trình độ tiếng Anh và những kĩ năng cơ bản, bạn hoàn toàn có thể tìm cho mình một công việc ưng ý khi có rất nhiều lựa chọn cho mình. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, từ nay đến năm 2020, ngành marketing cần đến 10.000 lao động trở lên cho mỗi năm.

7. Hiện nay có rất nhiều trường đào tạo về Kinh doanh quốc tế, ngành Kinh doanh quốc tế tại UEH có điểm nổi bật gì?

Tại UEH, ngành Kinh doanh Quốc tế là một ngành liên tục cập nhật để đảm bảo chất lượng cao:

  1. Đã được kiểm định và đạt chuẩn FIBAA, chương trình tiên tiến, giáo trình cập nhật, được hầu hết các trường tốt về KDQT trên thế giới sử dụng. Sử dụng các phương pháp giảng dạy mới… sử dụng mô hình và nhiều phương pháp giúp SV tiếp cận với thực tế hoạt động KD tại doanh nghiệp có môi trường quốc tế, đa văn hoá.
  2. Có đội ngũ giảng viên là GS, TS, ThS tốt nghiệp ở các nước như Mỹ, Canada, Úc, Anh, New Zealand, Pháp, Nga, Hà Lan, Bỉ và Việt Nam,… năng động, tận tâm, nhiều kinh nghiệm trong giảng dạy, nghiên cứu, đặc biệt trong điều hành, quản lý và tư vấn doanh nghiệp.
  3. SV có nhiều cơ hội được học tập trao đổi tại nhiều nước như Thuỵ Sỹ (3+1) với chương trình bằng đôi hay thực tập 10 tuần tại Hà Lan vào năm cuối; thực tập 1-2 tuần tại Đài Loan liên quan đến ngành học mà SV chọn.
  4. Cơ hội việc làm lương cao, nhiều cơ hội thăng tiến tại các công ty, tập đoàn ĐQG trong và ngoài nước.
  5. Có đội ngũ SV cũ đã ra trường thường xuyên hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm.
  6. Nhiều câu lạc bộ dành cho SV tham gia giúp SV tự chủ hơn trong nghiên cứu, học tập. SV được học tập trong môi trường năng động, có nhiều bạn giỏi cùng giúp nhau tiến bộ. Xem thêm hướng dẫn dành cho Tân sinh viên.
  7. Cơ sở vật chất, phòng học khang trang, lớp học CLC tối đa 50 SV giúp các em dễ dàng trao đổi với giảng viên.