Tiếp nối thành công của VANJ2020, Mạng lưới Học thuật người Việt Nam tại Nhật Bản (VANJ) cùng các đối tác đã tổ chức thành công Hội thảo khoa học VANJ 2021 với chủ đề “Kết nối học thuật và công nghiệp” vào ngày 4 và 5 tháng 12 năm 2021. VANJ2021 là một hội thảo đa ngành cùng với sự tham gia của các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu và các nhà trí thức thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau của hai nước Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác trên thế giới.
Hội thảo khoa học VANJ 2021 có sự tham gia của diễn giả, khách mời là các giáo sư, tiến sĩ, các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành hiện đang nghiên cứu và làm việc trong các trường đại học, viện nghiên cứu, cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức quốc tế của Việt Nam, Nhật Bản và các quốc gia khác. Hội thảo VANJ2021 đã thu hút hơn 400 đại biểu tham gia hội nghị đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Nhật Bản, Việt Nam, Úc, Canada, Mỹ, Tây Ban Nha, Hàn Quốc, Trung Quốc và Ghana. Trong đó, Khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing đã phối hợp với VANJ tổ chức phiên thảo luận đặc biệt số 1 về “Economic and Business Insights in an Uncertain World”.
Mở đầu phiên thảo luận, Ông Chikahisa Sumi – Giám đốc Văn phòng Khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã có bài phát biểu về Triển vọng Kinh tế Thế giới theo báo cáo tháng 10 năm 2021 của IMF. Bài phát biểu cung cấp thông tin tóm tắt về tác động đang diễn ra của COVID-19 đối với nền kinh tế toàn cầu và về các chính sách được đề xuất nhằm đạt được sự phục hồi bền vững và toàn diện. Trong phần trình bày này, tôi sẽ nói về quan điểm của IMF về triển vọng tăng trưởng toàn cầu, được dự đoán ở mức 5,9% vào năm 2021 và 4,4% vào năm 2022. Tuy nhiên, sự phục hồi đang diễn ra trong bối cảnh đại dịch đang bùng phát trở lại và điều này đặt ra những thách thức chính sách độc đáo. Cần có nỗ lực chính sách mạnh mẽ ở cấp độ đa phương về triển khai vắc xin, biến đổi khí hậu và thanh khoản quốc tế để củng cố triển vọng kinh tế toàn cầu. Các chính sách quốc gia sẽ đòi hỏi phải điều chỉnh nhiều hơn nữa cho phù hợp với các điều kiện cụ thể của quốc gia và nhắm mục tiêu tốt hơn, vì các hạn chế về không gian chính sách ngày càng trở nên ràng buộc hơn khi đại dịch kéo dài.
Tiếp đó, PGS.TS Bùi Thanh Tráng – Phó hiệu trưởng Trường Kinh doanh kiêm Trưởng Khoa Kinh doanh quốc tế – Marketing và Bà Hoàng Thu Hằng – Giám đốc Chương trình Quản trị Logistics và chuỗi cung ứng đã có bài trình bày về thực trạng chuỗi cung ứng bán lẻ trong bình thường mới tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM). Bài phát biểu chỉ ra rằng TP. HCM là đô thị đặc biệt của cả nước (siêu đô thị) với 21 quận và một đô thị vệ tinh mới thành lập (thành phố Thủ Đức), cùng với 312 phường và hơn 24.600 khu dân cư. Với chính sách giãn cách toàn thành phố từ tháng 5 đến tháng 10 năm 2021, TP HCM có tới 2/3 chợ đầu mối nông sản bị đình chỉ, dẫn đến việc cấp bách cung cấp thực phẩm cho người dân thành phố ngày càng trở nên khó khăn. Trước tình hình bất ổn của đại dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp cho rằng, việc áp dụng các biện pháp ngăn cách xã hội để chống dịch không thống nhất giữa các địa phương đã khiến doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp rất nhiều khó khăn. Nghiên cứu này xem xét các chính sách của Chính phủ đã ban hành tại địa phương, song song với các cơ chế đang được thực hiện ở các nước có điều kiện tương tự Việt Nam như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia… trong việc quản lý chuỗi cung ứng phân phối thực phẩm tươi sống, kết hợp với những hiểu biết sâu sắc được rút ra từ các cuộc phỏng vấn sâu với một số lãnh đạo chính quyền địa phương và các doanh nghiệp nông nghiệp, nhóm nghiên cứu của Đại học UEH hy vọng sẽ làm rõ những vấn đề cốt lõi cần giải quyết trong ngắn hạn, cũng như đưa ra những định hướng dài hạn trong việc phát triển bền vững kênh phân phối thực phẩm tươi sống và thích ứng tốt hơn với những hoàn cảnh bất trắc trong tương lai.
Diễn giả thứ ba, TS. Nguyễn Việt Cường – Giảng viên Trường ĐH Quốc gia Hà Nội đã chỉ ra rằng có rất ít bằng chứng về tác động bất lợi của COVID-19 đối với thị trường lao động ở các nước nghèo hơn. Mặc dù có thu nhập trung bình thấp, Việt Nam đã được ca ngợi rộng rãi vì đã thành công trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19, với tỷ lệ tử vong thấp, khoảng 100 người chết trên dân số dưới 100 triệu người vào cuối năm 2020. Dựa vào dữ liệu từ các cuộc điều tra lao động việc làm từ năm 2015 đến 2020, nghiên cứu chỉ ra rằng biện pháp giãn cách xã hội làm tăng tỷ lệ thất nghiệp và tỷ lệ sa thải tạm thời. Đồng thời, chất lượng công việc bị suy giảm. Giãn cách xã hội cũng làm giảm tiền lương hàng tháng và làm tăng đáng kể tỷ lệ người lao động nhận mức lương dưới mức tối thiểu, góp phần làm gia tăng bất bình đẳng về thu nhập.
Diễn giả thứ tư, GS. Ted Katagi – Giáo sư tại Trường Kinh doanh NUCB (Nhật Bản) và là Giám đốc điều hành của Kenja đã có bài phát biểu về thị trường năng lượng. Bài phát biểu cho rằng kinh tế thông qua thị trường tư bản đã mang lại sự giàu có chưa từng có cho thế giới thông qua việc phân bổ các nguồn lực một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vấn đề kinh tế lớn nhất bên ngoài hệ thống là ngoại tác của sản lượng carbon tác động đến khí hậu toàn cầu và các chính phủ đã nhất trí về một cơ chế để giải quyết vấn đề này. Blockchain có thể cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc của các hoạt động phát thải carbon một cách hiệu quả và minh bạch.
Cuối cùng, TS. Đinh Tiên Minh – Trưởng bộ môn Marketing, Khoa Kinh doanh Quốc tế – Marketing thuộc Trường Kinh doanh, Đại học UEH đã có bài trình bày về Hành vi bắt chước và chia sẻ của người dùng Tik Tok. Tik Tok là một nền tảng video nắng đang phát triển nhanh chóng tại Việt Nam nhờ lượng người dùng thường xuyên và kho nội dung khổng lồ. Các video ngắn trên TikTok do người dùng tạo ra và nhanh chóng trở nên lan truyền vì hành vi bắt chước và chia sẻ giữa những người dùng. Nghiên cứu này nhằm mục đích tìm ra quá trình lan truyền hành vi của người dùng TikTok và các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi của họ. Nghiên cứu sử dụng phương pháp nghiên cứu định lượng bằng cách thực hiện khảo sát với 272 người từ 15 tuổi đến 24 tuổi, sống tại TP.HCM, đã từng sử dụng và hiện đang sử dụng TikTok. Từ kết quả nghiên cứu, tác giả đã giúp hiểu được hành vi lan truyền của người dùng TikTok và đề xuất giải pháp giúp doanh nghiệp thực hiện các chiến lược thu hút khách hàng tiềm năng của mình.
Phiên thảo luận đã diễn ra sôi nổi và thu hút được sự quan tâm của nhiều nhà nghiên cứu.